Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

HOA MỘC TRONG GIÓ XUÂN

Hương Mộc trong gió xuân

Hoa Mộc thường nở vào mùa thu (khoảng tháng 8 âm lịch) và vào đầu mùa xuân kéo dài đến hết mùa xuân.
Có một loài hoa khi xuân về gợi về một miền cổ kính, chân quê. Hoa mộc – Một cái tên giản dị dân dã. Dường như đây là một loài hoa gắn với thôn quê Việt Nam, gắn với đền chùa miếu mạo.
DSC09621 Hương Mộc trong gió xuân
Xưa khi còn bé tôi đã từng theo mẹ về quê, hoặc lên chùa vào những dịp đầu xuân. Tôi đã có ấn tượng về một loài hoa mà hương thơm của nó nhẹ nhàng, thoang thoảng trong gió xuân. Hoa màu trắng, cánh nhỏ xinh xinh. Trước khi hoa nở những búp hoa nhú lên trên cành như những đốm xanh, thế nhưng khi những búp hoa đó đến thì, chúng lại nở ra màu trắng. Hương thơm thoang thoảng quyến rũ.
Hương thơm ngát cả ngày nhưng có lẽ quyến rũ nhất là vào buổi sáng, khi những giọt sương còn đọng trên cành, đứng bên cây hoa Mộc ta sẽ cảm nhận được mùi hương thật nhẹ nhàng mà thanh cao. Tôi đã có dịp được so sánh một vài loại hương hoa vào dịp xuân về.
Ở quê, nhiều nhà, nhất là ở vùng đồng bằng sông Hồng, người ta hay trồng ở sân nhà, bên mái hiên một số cây cảnh, cây hoa. Có một dịp tôi về nhà anh bạn ở Văn Giang - Hưng Yên. Sáng ra tỉnh dậy vươn vai, mở cửa ra sân, làm vài động tác thể dục hít thở khí trời trong lành ở một vùng quê thanh bình, cảm thấy thật hạnh phúc giữa thiên nhiên với những cây những hoa gắn với người dân nơi đây.
Bên trái nhà cây bưởi đang đơm hoa – hoa bưởi ngát hương, hương thơm thật sâu như muốn níu kéo người ta lại gần. Trước hiên nhà là hàng cây hoa hồng leo màu trắng lại có mùi quyến rủ riêng không lẫn vào đâu được. Giống hoa hồng leo có hương thơm rất đặc trưng thơm sâu và lâu nhưng lại có cảm giác nhẹ nhàng tinh khiết. Tôi bước tiếp xuống sân chợt lại thấy một mùi hương khác, ngó quanh, hóa ra là hương hoa mộc từ hai cây mộc trồng ở hai bên bậc lên xuống hiên nhà. Tôi không để ý vì hoa Mộc nhỏ màu trắng thấp thoáng từng chùm hoa nhỏ xinh xinh. Thỉnh thoảng từng làn gió nhẹ nhàng vờn quanh làm hương Mộc cũng nhẹ nhàng lan tỏa. Chính mùi hương đó đã làm tôi quan sát kỹ hơn tới cây hoa Mộc ấy. Hình như với những loài hoa màu trắng, hương của nó rất thơm.
Có nhiều loài hoa trắng, có loài thơm về đêm nhiều hơn như hoa Dạ Hương, hoa Nhài; có loài chỉ nở về đêm như hoa Quỳnh. Riêng có mấy loài hoa ở nhà anh bạn tôi kể trên hoa lại thơm nhất là về buổi sáng. Các hoa có màu trắng thường thơm nhẹ nhàng nhưng sâu lắng. Dường như màu trắng gợi về sự trong trắng và tinh khiết, nên mùi hoa của nó cũng gợi sự trong trắng tinh khiết, làm cho người thưởng thức hoa khi thưởng thức mùi hương của nó cũng phải nhẹ nhàng tinh tế mới thấy hết vẻ đẹp của hương hoa.
Osmanthus fragrans800b Hương Mộc trong gió xuân
Cảm nhận về vẻ đẹp của các loài hoa không chỉ qua màu sắc mà còn qua cả hương thơm của hoa.
Người ta thường cảm thấy vẻ đẹp của hoa qua màu sắc, nhưng theo tôi cảm nhận về vẻ đẹp của hoa còn cần có sự cảm nhận đặc biệt, đó là cách cảm nhận về hoa. Người biết thưởng hoa là phải biết cảm nhận được cả sắc lẫn hương của hoa. Có một số loài hoa chỉ có sắc mà không có hương và vì thế giá trị của nó kém hấp dẫn đi một nửa.
Trở lại với hoa Mộc. Cây Mộc không đẹp lắm. Người trồng nó ít khi cắt tỉa. Không hẳn vì nó tên là Mộc mà người trồng để mộc, bởi không cắt tỉa để cây phát triển tự nhiên mới có nhiều cành để nuôi hoa. Đặc điểm của hoa mộc là hoa vừa phát triển ở kẽ lá, hoa vừa phát triển ở thân cành. Hoa Mộc thường nở vào mùa thu (khoảng tháng 8 âm lịch) và vào đầu mùa xuân kéo dài đến hết mùa xuân.
Chăm cây hoa Mộc cũng không phải cầu kỳ như chăm hoa Địa Lan hoặc Phong Lan. Phải chăng vì dễ sống nên dễ chăm mà nhiều người coi hoa mộc là hoa dân dã. Tất nhiên muốn cho cây hoa phát triển đều cần phải chăm sóc. Nhưng có lẽ vì từ lâu đã gắn với người dân quê nên cây hoa Mộc ít bị bệnh. Hoa Mộc vì thế được nhiều người trồng vườn nhân giống để bán cho những ai yêu thích hương hoa Mộc. Gần đây nhiều nhà các khu đô thị nhất là kiểu nhà vườn, nhà biệt thự có đất để trồng hoa cũng đã đưa cây hoa Mộc về trồng ở vườn nhà mình.
Tuy thế, tôi vẫn thấy hoa Mộc rất hợp với đất vườn ở thôn quê hoặc rất hợp với phong cảnh nơi đền chùa miếu mạo. Hương hoa Mộc ở những nơi thanh tịnh, yên bình như vậy thật quyến rũ con người, gợi cho con người trở về với thiên nhiên, sống chậm cho mình; để lắng lại những suy tư về thời cuộc, để cho lòng mình thanh thản về nơi chốn yêu thương; để sống sao cho tốt hơn trong cuộc sống mai ngày…

                                                                                              Trần Bá Giao – Xuân 2014
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét